Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Sán lá gan chui ra từ khớp gối

Hiện nay, những người hay ăn sống thực vật thuỷ sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống nước, rau cần hay uống nước lã có ấu trùng... sẽ bị nhiễm bệnh.
benh san la gan chui ra tu khớp gối
Khi ăn phải ấu trùng benh san la gan lớn vào đường tiêu hoá, sau 1 giờ, ấu trùng thoát kén và xuyên vào gan và đến gan vào ngày thứ 6 và nằm trong nhu mô gan gây những ổ hoại tử lớn.
Có trường hợp chị Mai ở Hà Nội chị có triệu chứng đau bụng , vàng da, còn bị sốt cao , do chủ quan nên chị cứ nghĩ ốm thông thường nên cứa để thế một thời gian sau chị phát hiên ở đầu gối chị xuất hiện những đường giun bò. Quá hoảng sợ trước sự việc chị đã đến khám bác sĩ được biết chị bị benh san la gan. 
Và bác sĩ cho biết Sán lá gan có thể tồn tại ở người từ 9 - 13,5 năm. Nhưng nếu người chưa là vật chủ thích hợp, sán non còn di chuyển xuống đại tràng hoặc ra thành ngực hoặc đến tuyến vú hoặc chui ra khớp gối (đã gặp ở Việt Nam). Thế giới cũng đã ghi nhận những trường hợp sán chui cả xuống buồng trứng, tinh hoàn, màng phổi...

Đề tránh những trường hợp như trên tuyệt đối không nên ăn rau sống thuỷ sinh bởi ấu trùng sán thường nằm trong cọng lá, không thể rửa sạch. Không uống nước lã và diệt mầm bệnh trên súc vật bằng cách tẩy sán lá gan lớn định kỳ cho trâu, bò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét