Trang

Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Bị bệnh sán lá gan

Hiện nay, tỷ lệ người nhiễm sán lá gan đang khá cao. Người chỉ mắc bệnh sán lá gan nhỏ khi ăn phải các loại cá nước ngọt chưa được nấu chín có chứa nang ấu trùng như cá mè, cá diếc, cá trắm, cá trôi, cá rô phi….

 Biểu hiện lâm sàng benh san la gan

 Trường hợp chị Lan ở Đà Nẵng là một bệnh nhân bị benh san la gan . Do chị ở khu vự giáp sông nên thường xuyên ăn cá nhều cá, ban đầu chị có triệu chứng  chủ yếu là rối loạn tiêu hoá như ăn uống kém, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón. Có thể kèm theo đau tức nặng vùng gan, nổi ban ngoài da. Sau đấy có triệu chứng rõ rệt hơn về tổn thương gan và đường mật do benh san la gan

Sau thời gian chị thấy cơ thể mệt mỏi dần thì đi khám được bác sĩ kết luận chị bị benh san la gan. Cơ thể có biểu hiện sút cân, phù hai chi dưới sau đó phù toàn thân, thiếu máu, chảy máu cam, xuất huyết tiêu hoá, đau tức vùng hạ sườn phải, vàng da vàng mắt… Sau đấy chị được phẫu thuật và lấy sán lá gan cho chị. May mắn cho chị Lan là đã kịp thời đưa tới bệnh viện nếu chậm trễ tí nữa có thể chị có thể tử vong.
Được biết benh san la gan nhỏ gây tổn thương nhu mô gan rất nặng như viêm gan cấp, viêm gan mãn, xơ gan, ung thư gan. Trong đường mật, miệng hút của sán bám sâu vào thành đường mật gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc đường mật, viêm loét và hoại tử túi mật.
 Hiện nay cơ thể của chị đã dần hồi phục lại 
Qua nhiều trường hợp từ trước tới nay bị mắc sán lá gan thì chúng ta nên có chế độ ăn uống hợp lý không ăn gỏi sông hay các rau hay cá nấu tái để đảm bảo được sức khỏe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét