Trang

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Sán lán gan lan rộng nhiều khu vực

 Viện Sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn cho biết, đến nay bệnh sán lá gan lớn đã cùng lúc xuất hiện trên địa bàn 15 tỉnh thành khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

benh san la gan ở đâu

benh san la gan là bệnh do những con sán chúng sống ký sinh ở trâu bò và đặc biệt là ở một số loại rau rong biển, hay là rau sống chúng ta ăn hàng ngày. Thông thường sán lá gan có hai loại, sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn

Đầu tiên, benh san la gan lớn xuất hiện ở các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và một tỉnh thuộc Tây Nguyên là Gia Lai. Nhưng chẳng bao lâu bệnh này tấn công vào tất cả các tỉnh, thành còn lại của 15 tỉnh thành khu vực.

Viện Sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn cho biết từ đầu năm đến tháng 9 Miền Trung -Tây Nguyên có 2.306 ca trong tổng số 3.343 trường hợp nhiễm benh san la gan lớn của cả nước. Chỉ căn cứ trên con số thống kê tại các bệnh viện thì đã thấy tốc độ lây lan rất nhanh của bệnh: bình quân 500-750 ca/tháng
Hiện Bộ Y tế đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới về việc cung cấp thuốc đặc trịEgaten, đồng thời xét duyệt kinh phí cho công tác điều tra, tập huấn tại các cơ sở điều trị và tuyên truyền phòng chống benh san la gan rộng rãi trong dân chúng, nhất là những vùng dân cư còn sử dụng phân chuồng trong sản xuất nông nghiệp, uống nước trực tiếp từ sông suối không qua nấu chín. Vì sán lá gan xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa.
Việc điều trị đang gặp khó khăn bởi các cơ sở điều trị rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân trước sự bùng nổ của căn bệnh cũng như nguy cơ khan hiếm thuốc đặc trị.
Tổ chức Y tế thế giới đã tài trợ cho VN khoảng 10 nghìn viên Egaten là thuốc đặc trị bệnh sán lá ganchữa  từ tháng 5.2006. Với tốc độ lây lan nhanh của bệnh như hiện nay, số lượng thuốc trên chỉ đảm bảo cầm cự đến tháng 12/2006.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét