Trang

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Cách phòng chống bệnh sán lá gan

Sán lá gan xâm nhập vào cơ thể bằng con đường ăn uống, khi vào cơ thể tàn phá cơ thể chúng ta

Benh san la gan gồm có hai loại:

    Bệnh sán lá gan nhỏ: là vật ký sinh ở chó, chuột, mèo... Phân và chất thải của chúng thải ra môi trường mang theo trứng sán vào nước phát triển thành ấu trùng. Con đường lây nhiễm vào người là do có thói quen
hay ăn cá sống (gỏi cá sống, cá có mang ấu trùng). Bệnh này mang tính chất mãn tính, được phát hiện hoặc tình cờ khi xét nghiệm phân thấy trứng sán lá gan nhỏ hoặc khi người bệnh có các triệu chứng sỏi mật.

  Benh san la gan  lớn: 

Vật chủ chính của sán lá gan lớn là động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu. Trứng sán từ phân và chất thải của động vật ra môi trường cũng phát triển thành ấu trùng. Do người dân có thói quen dùng phân tươi của các loại động vật này để trồng rau, nuôi thủy sản. Vì vậy sán nhiễm vào người qua ăn rau mọc dưới nước có mang ấu trùng. Khi vào người, bệnh thể hiện ở giai đoạn đầu xâm nhập của ấu trùng, ấu trùng đi xuyên qua mô gan gây phản ứng mạnh của cơ thể người. Ở giai đoạn này xét nghiệm phân không thể tìm thấy trứng sán nên phải tìm phản ứng trong máu của cơ thể người số bạch cầu ái toan tăng cao, ngoài ra có thể làm huyết thanh miễn dịch để chẩn đoán bệnh.
    Để phòng benh san la gan lớn và sán lá gan nhỏ, chúng ta cần thực hiện tốt các nội dung sau: Không ăn cá chưa nấu chín; không ăn rau sống mọc dưới nước; không uống nước lã, không ăn gan sống; thực hiện ăn chín, uống chín; không dùng phân người nuôi cá, không phóng uế bừa bãi xuống các nguồn nước; người nghi ngờ nhiễm bệnh phải đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Xem thêm: vàng da| nghiện rượu| buồn nôn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét