Trang

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sán lá gan

 Bệnh sán lá gan gồm 2 loại: sán lá gan nhỏ (do ăn cá sống) và sán lá gan lớn (do ăn rau sống), là bệnh do một loại ký sinh trùng trong các loại cá sống ở nước lợ, hoặc trong các loại rau mọc ở dưới nước gây ra.

benh san la gan nhiều ở miền trung

 Ở nước ta, bệnh sán lá gan ở miền Trung do thói quen ăn gỏi cá và rau sống của người dân. Khi ăn các thực phẩm này, loại ký sinh trùng đó sẽ vào dạ dày, xuống ruột, vượt qua thành ruột đi vào trong gan. Tại đây nó sẽ phát triển trong những tế bào gan. Trong vòng 3 tháng, người bệnh sẽ có cảm giác sốt run lạnh, đau vùng gan khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Nguy cơ benh san la gan 

Âm thầm tạo thành những ổ áp-xe rất nhỏ ở trong gan, rồi thành những ổ áp-xe lớn phá tổ chức gan, dẫn đến tình trạng bị xơ gan ở vùng bị tổn thương. Nếu áp-xe gan lớn quá vỡ trong bụng thì có thể gây tử vong cho bệnh nhân vì viêm phúc mạc. Nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt hơn thì có khả năng bệnh sẽ diễn biến âm thầm và đưa đến xơ gan. Hiện nay chúng ta đang sử dụng thử nghiệm thuốc điều trị benh san la gan  triclabendazol, uống một liều 4 viên, sau đó phải theo dõi tới 3 tháng, mỗi tháng theo dõi một lần bằng siêu âm và xét nghiệm máu mới có thể xác định là khỏi bệnh hay chưa.
Xem thêm: vàng da, vang da, buon non, buồn nôn, nghiện rượu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét