Trang

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Triệu chứng của bệnh sán lá gan

Sán lá gan là loại sán có người nhiều nhất trong cá, gỏi cá, và các loại rau trồng ngâm

 Benh san la gan 

 Là loại sán dẹt, có 2 loại: sán lá gan lớn và sán lá gan bé. Cả 2 loại này đều sống trong đường mật của gan. Do sán thường bám chặt vào ống mật để hút thức ăn nên lâu dần gan sẽ bị xơ hóa lan tỏa và thoái hoá mỡ. Độc tố do sán tiết ra có thể gây nên các tình trạng dị ứng, đôi khi có thể gây thiếu máu.

Tìm hiểu benh san la gan

Xét nghiệm phân tìm trứng  là biện pháp đơn giản nhưng có tính chất khẳng định việc mắc bệnh, trường hợp nhiễm ít cần phải xét nghiệm dịch tá tràng. Trong trường hợp không tìm thấy trứng sán, các xét nghiệm miễn dịch cùng với hình ảnh siêu âm có giá trị chẩn đoán. Các xét nghiệm đánh giá chức năng gan có giá trị trong việc đánh giá thương tổn và tiên lượng bệnh.

Trong trường hợp nhiễm ít có khi không có triệu chứng gì đặc biệt. Giai đoạn khởi phát, người bệnh bị mắc benh san la gan nhỏ thường bắt đầu với các biểu hiện của rối loạn dạ dày ruột như chán ăn, ăn không tiêu, đau âm ỉ vùng gan, tiêu chảy hoặc táo bón thất thường; kèm theo có thể thấy toàn thân phát ban, nổi mẩn. Giai đoạn sau người bệnh thường đau vùng gan nhiều hơn, kèm theo thiếu máu, vàng da và cổ trướng có thể xuất hiện ở giai đoạn muộn. Nếu có bội nhiễm do vi khuẩn, bệnh nhân có thể sốt thành từng cơn hoặc sốt kéo dài.

Cách điều trị: Khi được phát hiện kịp thời, benh san la gan  nhỏ có đáp ứng tốt với các thuốc điều trị. Praziquantel là thuốc được lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị bệnh sán lá gan nhỏ. 
     Xem thêm: nghiện rượu, vàng da, buồn nônbenh san la gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét