Trang

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Ăn rau sống có nguy cơ tử vong

Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống ao, rau cần, rau răm có thể chứa ấu trùng sán lá gan lớn và sán lá ruột lớn hay các lọai giun đũa giun tóc...

benh san la gan

do ăn phải rau sống, rau nấu chưa chín có ấu trùng loài sán này sẽ bị bệnh sán lá gan lớn hay bệnh sán lá ruột lớn.Bệnh rất nguy hiểm nếu không được kịp thời cứu chữa thì ảnh hưởng tới tính mạng.

benh san la gan gây hậu quả nhiều hơn bệnh giun móc/mỏ gây thiếu máu, nếu nặng có thể gây suy tim, suy gan, suy thận và suy tủy. Bệnh phổ biến trên toàn quốc, có nơi tỷ lệ nhiễm 85%.

Ở môi trường chúng tồn tại dưới dạng bào nang, chúng có thể bám vào rau hoặc được côn trùng như ruồi, nhặng, dán... tha vào thức ăn. Khi người ăn phải bào nang đơn bào này, chúng vào ruột gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành thể hoạt động và gây bệnh.
 

Nhiều trương hợp ăn rau sống bị nhiễm các bệnh như gun tóc. Giun tóc ký sinh ở manh tràng và đại tràng, hút máu, gây viêm, có khi gây sa trực tràng. Bệnh cũng phân bố với tỷ lệ nhiễm cao ở miền Bắc.
Bệnh giun lươn gây viêm ruột, đặc biệt gây loét hành tá tràng, có nghiên cứu cho thấy, 29% số bệnh nhân bị nhiễm giun lươn trong nhóm những người được chẩn đoán loét hành tá tràng. Đặc biệt, giun lươn có khả năng sinh sản ngay trong ruột nên nếu không điều trị sớm có thể gây tử vong.
Người ăn phải trứng sán dây lợn sẽ bị bệnh ấu trùng sán lợn, ấu trùng ký sinh dưới da và ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng, mù mắt...
 Bệnh phân bố rải rác trên toàn quốc. Một số loài ấu trùng giun móc, giun lươn bám vào rau cũng có thể gây nhiễm cho người, nhưng 2 loài giun này và giun mỏ chủ yếu nhiễm vào người qua đường da (ấu trùng chui qua da).
 Đặc biệt, khó khăn cho công tác phòng bệnh là người lành mang bào nang đơn bào và hằng ngày thải ra môi trường với số lượng lớn bào nang. Entamoeba histolytica gây bệnh lỵ amíp, có khi thành dịch và Giardia lamblia gây bệnh tiêu chảy kéo dài, đặc biệt ở trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét