Trang

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Ung thư gan vì ăn gỏi cá

Gỏi cá là món ăn rất được ưa chuộng hiện nay, nhưng đằng sau vẻ hấp dẫn của món ăn thì chưá bao nhiêu là mối nguy hiểm đặc biệt là ung thư gan.

Theo tiến sĩ Đề, các bệnh giun sán tiến triển rất âm thầm và gây hại nghiêm trọng. Giun đầu gai khi nhiễm sẽ hình thành các khối u khắp cơ thể, điều trị vô cùng khó khăn. Sán dây, sán ruột ký sinh trong ruột hút hết chất bổ, gây thiếu chất và nhiễm độc thần kinh. Nguy hiểm nhất là nhiễm các benh san la gan, lá phổi.



 Ở giai đoạn sớm, hầu hết bệnh nhân đều không có triệu chứng lâm sàng, một số có rối loạn tiêu hóa nhẹ. Sán lá gan nhỏ ký sinh trong đường mật, làm đường mật dày lên, xơ hóa, xơ gan cổ trướng với kích thước gan to gấp 2- 3 lần bình thường, dẫn đến ung thư gan, ung thư đường mật.
Tiến sĩ Đề cảnh báo, gần 100% bệnh nhân bị sán lá gan nhỏ có nguyên nhân là ăn gỏi sống. Tuy nhiên, nhiều người chưa ăn gỏi cá bao giờ cũng nhiễm loài sán này do ăn cá nấu chưa chín kỹ.
Theo điều tra của Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, hiện cả nước đã có 24 tỉnh thành có bệnh sán lá gan nhỏ lưu hành, cao nhất ở Nam Định, Phú Yên (37%), Hà Nội (tỷ lệ nhiễm ở Hà Tây cũ là 40,1%)... Đây là những vùng mà gỏi cá được người dân quan niệm như món ăn… “vừa mát vừa bổ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét