Trang

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Thoát chết nhờ chuẩn đoán của chuyên khoa ký sinh trùng


Ở miền Bắc phát hiện ca nhiễm sán lá gan lớn. Bệnh nhân là một bệnh nhi, 11 tuổi, sau khi mổ cắt khối u trong gan, bệnh nhân bỗng "bắt" được một con vật lạ chui ra từ đầu gối.
 benh san la gan tung hoang khắp cơ thể
Nhiều trường hợp sán lá gan chui ra từ trên cơ thể của con người gây ra tình trạng hoang mang , như trường các trường hợp sau:
Quá hốt hoảng, người bố đã đưa con vật cắn thủng lớp da ở đầu gối con gái mình để chui ra đưa cho bác sỹ. Con vật lạ này cuối cùng cũng được chuyển đến PGS.TS Nguyễn Văn Đề, Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường ĐH Y Hà Nội. PGS Đề đã xác định, đây chính là con sán lá gan lớn. Nếu như phát hiện sớm nguyên nhân gây ra khối u ở gan của bệnh nhi, chắc chắn bệnh nhân không phải phẫu thuật oan.
Trường hợp điển hình nữa là chị Nguyễn Thị Y. ở Hà Tĩnh bị BV tuyến TW trả về do ung thư gan giai đoạn cuối. May mắn thay, một người trong xã đã khuyên gia đình đưa chị Y. ra Hà Nội, tìm gặp PGS Đề để chẩn đoán lại bệnh (trước đây người này đã từng bị bệnh như chị Y. và khỏi do tìm ra được nguyên nhân gây benh san la gan). Nhìn thấy chị Y., PGS Đề tưởng chừng chị không còn sức sống, toàn thân ủ rũ, teo tóp.
Qua các xét nghiệm lâm sàng tại Viện Sốt rét và Ký sinh trùng, côn trùng TW (SR&KSTCT TW) chị Y. bị nhiễm sán lá gan giai đoạn cuối. Đây là giai đoạn nguy hiểm bởi khả năng vỡ gan và tử vong là hoàn toàn có thế. Sau một thời gian điều trị thuốc tích cực, chị Y. đã khỏi bệnh và giờ hoàn toàn khoẻ mạnh.
Nhắc đến những bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm thành ung thư gan, PGS Đề cho biết, rất nhiều trường hợp tưởng chết đến nơi và không ai nghĩ mình bị nhiễm sán. Có bệnh nhân ở TP Vinh (Nghệ An) 22 tuổi, vừa sinh con được 1 tuần thì một bệnh viện chẩn đoán cô này bị u gan với khối u to. Bệnh nhân tuyệt vọng đưa con về bà ngoại gửi để đi điều trị hoá chất. Sau khi được người quen mách, bệnh nhân đến Viện SR&KSTCT TW xét nghiệm thì phát hiện bị nhiễm sán lá gan chứ không ung thư gì cả. Chỉ với 2 viên thuốc đặc trị, bệnh nhân khỏi hoàn toàn.
Thoát chết ngoạn mục hơn nữa là bệnh nhân Bùi Văn Tài ở Thái Bình đi tới 4 bệnh viện ở Hà Nội đều nhận được kết quả là bị ung thư gan. Trong lúc tuyệt vọng chạy chữa khắp nơi, bệnh nhân này may mắn lại được Viện SR&KSTCT TW cho biết bị sán lá gan chứ không hề có khối u ác tính nào. Theo PGS Đề, có bệnh nhân khối u trong gan to đến 12cm, do chẩn đoán nhầm nên chết. Đây là những trường hợp rất đáng tiếc vì nếu chẩn đoán ra bệnh sớm thì phương pháp chữa chạy vô cùng đơn giản và ít tốn kém.
Đề phòng bệnh
Để phòng chống bệnh thì phải có các chế độ ăn uống hợp lí, phải ăn chín uống sôi và để tránh những trường hợp đáng tiếc xẩy ra thì phải có những chuẩn đoán hợp lí để đưa ra các phương pháp giải quyết hợp lí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét