Trang

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Ăn sống Cũ mã thầy dễ bị sán lá gan

Bên cạnh những công hiệu chữa bệnh của củ mã thầy là ẩn sau đấy muôn vàn mối nguy hiểm khi ăn phaỉ lại củ này.

Benh san la gan tu ăn củ mã thầy

Bên cạnh những công hiệu chữa bệnh của củ mã thầy là ẩn sau đấy muôn vàn mối nguy hiểm khi ăn phaỉ lại củ này, Được biết loại củ này có rất nhiều vi khuẩn kí sinh đặc biết đó là benh san la gan. Vì vậy để đảm bảo được hiệu quả chữa bệnh thì không nên ăn sống loại củ này.
Củ mã thầy mát bổ và tác dụng cầm máu, tuy vậy cũng không nên ăn sống vì dễ mắc bệnh sán lá nếu như không may ăn phải củ còn dính những ấu trùng sán lá ký sinh, bởi củ mã thầy mọc dưới đất bùn. Tuy nhiên, trong dân gian thường sử dụng để ăn chơi, tráng miệng sau bữa ăn, hay dưới dạng thức ăn, vị thuốc như thái nhỏ củ nấu với bột đậu xanh làm chè, lục tàu xá hay hầm với dạ dày lợn để thanh nhiệt, bổ dưỡng, dùng dạng bột uống làm mát gan, dạ dày, ruột.
 củ mã thầy ép lấy nước uống hàng ngày (có thể phối hợp với nước rễ cỏ tranh hay nước ép ngó sen) giúp tiêu hóa, sinh tân dịch, chống háo khát, cầm máu, giải độc rượu, lợi tiểu. Người ta còn đốt củ mã thầy tán nhỏ, uống với rượu chữa băng huyết, hay bôi vào chỗ loét ở miệng trẻ.
Đặc biệt chữa sởi, ngày đầu cho trẻ uống nước ép củ mã thầy, kể cả lúc sởi sắp mọc và sởi đã mọc (lấy củ mã thầy nấu với củ cà rốt và hạt mùi cho ăn đến khi sởi bay) sau đó vẫn tiếp tục cho uống nước củ mã thầy để tẩy độc và giúp cơ thể hồi phục sức khỏe… Nước sắc củ mã thầy còn giúp tiểu tiện dễ dàng, giảm viêm nhiệt, nóng buốt. Có thể phối hợp mã thầy với rau câu, râu ngô chữa tăng huyết áp… Tuy nhiên, với người tỳ, thận hư hàn, trẻ em hay đái dầm không nên dùng mã thầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét