Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Vỡ gan do bệnh sán lá gan

Anh Phan Công Thành ở Kim Sơn, Ninh Bình có thói quen ăn gỏi cá nên bị nhiễm sán lá gan nhỏ mà không hề biết. Do để lâu ngày, nên những con sán lá gan nhỏ đã làm tổ trong đường mật, làm cho mật bị tắc, gan phình to. Một lần đào giếng, ép bụng vào thành giếng để giòng cống xuống, anh bị đau bụng quằn quại, ngất lịm đi. Đến bệnh viện, bác sĩ cho biết anh bị vỡ gan.


Benh san la gan kí sinh nhiều trong gỏi cá

Sán lá gan nhỏ ký sinh trong các thớ cơ của cá, nên khi ăn gỏi cá, vô tình đã chuyển ấu trùng sán lá gan nhỏ vào người. Chúng phát triển thành một con sán trưởng thành và chui vào đường mật của gan để sinh sống. Khác với sán lá gan lớn (ấu trùng bám ở rau thủy sinh) là gây xơ gan, sán lá gan nhỏ lại gây tắc mật, làm cho gan phình to và có thể bị vỡ.
Cách đây hai năm, tại Khoa Khám bệnh của Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương, hai anh em ruột là Nguyễn An Dũng và Nguyễn An Hòa ở Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội được xét nghiệm và phát hiện ra nhiễm sán lá gan nhỏ.
Họ đều là thợ làm đá, sức khỏe vốn rất tốt. Vậy nhưng chẳng hiểu sao càng ngày sức khỏe càng suy kiệt, người mệt mỏi. Tưởng mình mắc bệnh nan y gì, hai anh em đi khám khắp nơi. Cuối cùng đến Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương mới phát hiện ra bệnh.
Các anh cho biết, thời gian đi làm đá, thỉnh thoảng hai anh em lại ngồi nhậu và ăn gỏi cá với những thợ làm đá khác. Họ không ngờ rằng, chính món khoái khẩu đó đã khiến cho mình bị nhiễm bệnh.
Sau khi được điều trị khỏi bệnh sán, anh Hòa và anh Dũng đã về nhà kể lại bệnh tình của mình cho bà con nghe. Người dân toàn xã Khánh Thượng lúc đó mới “giật mình” vì hầu như ai cũng từng ăn gỏi cá, đặc biệt là nam giới. Ngay sau đó, hàng trăm người đã kéo nhau đi khám bệnh. Kể từ đó, cả xã không còn ai dám ăn món khoái khẩu này nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét