Trang

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Sán lá gan vào nhà hàng

Sán lá gan có trong các loại rau sống trong nước (cải xoong, ngổ, rau om, rau cần, ngó sen)và các loại thực phẩm như cá, gỏi cá....... Chúng xâm nhập vào dạ dày, màng ruột, vào gan, rồi sau đó định hình ở ống mật.

Benh san la gan vào nhà hàng

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Đề (Đại học Y Hà Nội), bệnh ký sinh trùng hiện phổ biến trong cả nước, lây qua đường thực phẩm.
Tại Hà Nội, kiểm tra 10 loại cá tại 5 chợ, có 7 loài nhiễm sán lá. Ngoài ra, còn tìm thấy ấu trùng giun đầu gai trên lươn. Còn trên ếch, 10% mẫu xét nghiệm tìm thấy ấu trùng sán nhái.
Đặc biệt, qua lấy mẫu một số thực phẩm không chín (gỏi cá, nem thính, nem chua) trong một số nhà hàng từng phát hiện món gỏi cá nhiễm ấu trùng sán lá.
Với khu vực ngoại thành Hà Nội, các mẫu cá chép, rô phi, mè, trôi, trắm đều tìm thấy ấu trùng sán lá với tỷ lệ 2-6% số mẫu xét nghiệm.
Tại Nam Định, kiểm tra trên một số loài cá nước ngọt cho thấy, 14% mẫu cá chép có nhiễm ấu trùng sán lá. Tỷ lệ này ở cá trắm là 16%; cá mè 10%; rô phi 4%; cá trôi 12%.
Một số vùng nông thôn của Hòa Bình, Nghệ An, Đắk Lắk cũng phát hiện ấu trùng sán lá trên các loại cá: chép, mè, rô phi với tỷ lệ nhiễm 4-30%.
Với các loại thực phẩm rất được ưu chuộng trên thị trường nhưng ít ai biết rằng những thực phẩm này chứa rất nhiều các loại san và đặc biệt ở các nhà hàng thì các món này rất được ưa chuộng và chúng ta đã vô tình đưa bệnh vào cơ thể mà không hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét